โรงเรียนใบบุญลําพูน มีจุดมุ่งหมายของการเรียนการสอนในระดับประถมศึกษา คือ การจัดการเรียนที่มีคุณภาพ มุ่งเน้นความสำคัญทั้งด้านความรู้ ความคิด ความสามารถ คุณธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความสมดุล โดยยึดหลักผู้เรียนสำคัญที่สุดในบรรยากาศที่อบอุ่น ได้รับความรักและความเอาใจใส่อย่างดีจากครูอาจารย์ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เกิดบรรยากาศการเรียนรู้ที่ดีในโรงเรียน
โรงเรียนจัดสอนสาระการเรียนรู้พื้นฐานตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการคือ วิชาภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ การ งานอาชีพและเทคโนโลยี และภาษาอังกฤษ โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มวิชาภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ
ห้องเรียนปกติ มีการจัดการเรียนการสอน มีการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาพื้นฐานโดยยึดหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง 2560) แบ่งเป็น 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ ภาษาไทย, คณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์, สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม, สุขศึกษาและพลศึกษา, ศิลปะ, การงานอาชีพและเทคโนโลยี, ภาษาต่างประเทศ โดยใช้ภาษาไทยเป็นหลัก
เน้นการเรียนรู้ตามสภาพจริง มีความสนุกสนาน ได้ปฏิบัติจริง เพื่อพัฒนาความเป็นมนุษย์ ทักษะการคิดวิเคราะห์ รวมทั้งพัฒนาคุณลักษณะ และความมีสุนทรียภาพของผู้เรียน และยังมุ่งเน้นทักษะด้านภาษาอังกฤษให้กับนักเรียน โดยนักเรียนจะได้เรียนการสนทนาภาษาอังกฤษ (English Communication) กับครูผู้สอนชาวต่างชาติ 1 คาบ/สัปดาห์
นอกจากนั้น โรงเรียนใบบุญลำพูนได้จัดโครงการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ผ่านนวัตกรรม P.R.O.U.D ขึ้น โดยจัดกิจกรรม P.R.O.U.D. รูปแบบโครงงาน มีจุดมุ่งหมายในการศึกษาค้นคว้าเรื่องต่างๆ ที่ตนสนใจตามระดับความสามารถของเด็ก และนักเรียน ระดับชั้นอนุบาลและประถมศึกษา การจัดทำโครงงานไม่ใช่การจัดทำรายงานที่เป็นทางการ แต่เป็นการศึกษาถึงสิ่งที่สนใจโดยมีการวางแผน และอาศัยการทำกิจกรรมหลายๆ อย่าง เช่น การคิด การวางแผน การช่วยกันทำงาน การลงมือปฏิบัติ การศึกษาจากของจริง การทดลอง การสังเกต การตั้งสมมติฐาน การคาดคะเน ฯลฯ ซึ่งกำหนดให้มีการทำงานเป็นกลุ่ม การจัดทำโครงงานควรเป็นเรื่องที่มาจากความสนใจใคร่รู้ การเกิดความสงสัย ของเด็กและนักเรียน เพื่อฝึกให้เกิดกระบวนการเรียนรู้อย่างมีความสุข และส่งเสริมให้เกิดสมรรถนะที่สำคัญ ดังคำกล่าวของระดับปฐมวัยที่ว่า “สร้างตนให้มีวินัย ใส่ใจทักษะภาษา พัฒนาทักษะการคิด”และระดับประถมศึกษาที่ว่า “เก่ง ดี มีสุข” นั่นคือ เป้าหมายหลักแห่งการพัฒนาเด็กและผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ห้องเรียนเสริมศักยภาพภาษาอังกฤษ (IEPK/IEP) เป็นหลักสูตรการสอนวิชาภาษาอังกฤษอย่างเข้มข้นเพื่อเตรียมความพร้อมให้ผู้เรียนมีทักษะด้านาภาษาอังกฤษสู่ระดับสากล โดยผู้เรียนจะได้ฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน กับครูผู้สอนชาวต่างชาติ (NES และ NNES)
สำหรับหลักสูตร IEP ออกแบบโดยยึดมาตรฐานจากหลักสูตรแกนกลาง และมาตรฐานสากล (CEFR) ผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย ประกอบกับการใช้สื่อเทคโนโลยีที่กระตุ้นให้เกิดความสนใจต่อการเรียนรู้ รวมถึงการส่งเสริมให้นักเรียนได้ทำกิจกรรมนอกห้องเรียน เช่น การเรียนรู้นอกสถานที่ การทำกิจกรรมเข้าค่ายภาษาอังกฤษ
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับนักเรียน คือ นักเรียนสามารถพูดสื่อสารบทสนทนาที่จำเป็นในชีวิตประจำวันได้อย่างเป็นธรรมชาติ สามารถอ่านและเขียนประโยคภาษาอังกฤษเองได้ อีกทั้งยังมีทักษะการฟังภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี
การวัดผลประเมินผล โดยใช้แบบทดสอบมาตรฐาน Oxford Young Learners Placment Test (ป.2-ป.6) ที่ได้รับการออกแบบโดยสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด (Oxford University Press) เพื่อนำมาใช้ในการประเมินทักษะและความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียน อายุตั้งแต่ 7-12 ปี
วิชาและกิจกรรมการเรียนรู้ ห้องเรียน IEP
หลักสูตรห้องเรียนส่งเสริมศักภาพภาษาอังกฤษ เปิดรับสมัครตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล-ประถมศึกษา
เป็นหลักสูตรการสอนที่มุ่งเน้นพัฒนาผุ้เรียนในวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์อย่างเข้มข้น มุ่งให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะด้านการคิดและการให้เหตุผล เน้นการลงมือปฏิบัติจากการทดลอง อีกทั้งยังปรับกระบวนการคิดให้มีระบบผ่านการจัดการเรียนการสอน Coding ในกิจกรรม Learning@play ผ่านสื่อ kidbright
สำหรับวิชาวิทยาศาสตร์ ทางโรงเรียนจะยึดมาตรฐานตามหลักสูตรแกนกลางและแนวทางการจัดการเรียนการสอนของ “สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท)” ซึ่งเป็นองค์กรหลักชั้นนำในการวิจัยและพัฒนาหลักสูตร สื่อ และการจัดการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีแบบครบวงจร เพื่อยกระดับศักยภาพครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้เรียนให้มีสมรรถนะทั้งศาสตร์และศิลป์ (STEAM) ในระดับสากล และเป็นหลักสูตรที่ผ่านการรับรองของกระทรวงศึกษาธิการ
วิชาคณิตศาสตร์ใช้หลักสูตรของสถาบัน “ORIGO” ซึ่งเป็นหลักสูตรดีเด่นที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากประเทศออสเตรเลียและสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งโดยนักวิชาการที่มีความเชี่ยวชาญ และ มีประสบการณ์ ในการจัดทำหลักสูตรการสอนคณิตศาสตร์ระดับอนุบาลและประถมศึกษา มานานกว่า 40 ปี หลักสูตรและวิธีการสอนของสถาบันออริโก เอ็ดดูเคชั่น ได้รับการยอมรับจากครูผู้สอนในหลาย ๆ ประเทศรวมทั้งในประเทศไทย ว่าเป็นหลักสูตรที่ช่วยพัฒนาครูให้จัดกิจกรรมในห้องเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้วิธีการสอนที่ส่งเสริมการสร้างความคิดรวบยอด (Concept) การใช้กลยุทธ์ (Strategies) การต่อยอดความรู้ (Extension) และการนำไปแก้ปัญหา (Problem solving) รวมทั้งพัฒนาทักษะต่าง ๆ ที่มีความสำคัญทางคณิตศาสตร์ให้แก่ผู้เรียนได้อย่างแท้จริง และทำให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน
วิชาและกิจกรรมการเรียนรู้ ห้องเรียน SMP