ตั้งแต่เกิด มนุษย์ทุกคนล้วนมีความแตกต่างกัน แต่ละคนมีจุดเด่น ความชอบ ความถนัดเฉพาะตัวแตกต่างกัน โลกในศตวรรษที่ 21 เป็นยุคที่ต้องการผู้ที่สามารถปรับตัวและรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างสร้างสรรค์ ทักษะต่างๆกลายเป็นเรื่องสำคัญมากในชีวิตของทุกคน ผู้ที่ค้นพบความถนัดของตัวเองและสามารถพัฒนาให้เป็นทักษะและความสามารถพิเศษเป็นจุดแข็งได้ จะมีทิศทางชีวิต มีเป้าหมาย มีอาชีพ มีอนาคตที่ถูกต้องชัดเจน มุ่งสู่เป้าหมายอย่างแข็งแกร่งและมั่นคง พร้อมที่จะเผชิญกับสังคมโลกแห่งการแข่งขันในวันนี้และในอนาคต
โรงเรียนใบบุญลำพูนคำนึงถึงความแตกต่างดังกล่าว จึงออกแบบรูปแบบการเรียนการสอนให้กับนักเรียนที่มีความถนัดหลากหลาย เพื่อให้นักเรียนทุกคนมีพื้นที่ในการพัฒนาศักยภาพของตนเองได้อย่างเป็นธรรมชาติ สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ตอบสนองการจัดการศึกษาตามความต้องการ ความถนัด และความสนใจของนักเรียน
ทำไม ? ต้องเลือกอนุบาลที่ใบบุญลำพูน
เพราะที่ใบบุญลำพูน เราเน้นความสำคัญในการส่งเสริมให้เด็กพัฒนาเต็มตามศักยภาพของความเป็นมนุษย์ ทั้งร่างกายจิตใจ สังคม และสติปัญญา แบบองค์รวม โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล มุ่งส่งเสริมศักยภาพของเด็กเฉพาะตน ผ่านกระบวนการเรียนรู้ในรูปแบบของกิจกรรมที่เด็กสามารถเรียนรู้ได้โดยการลงมือทำ ค้นพบองค์ความรู้ด้วยตัวเองจากประสบการณ์จริง ก่อให้เกิดการเรียนรู้ เป็นการผสมผสานนวัตกรรมการสอนต่าง ๆ ได้แก่
1. โครงการ PROUD เป็นการจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งซึ่งให้ความสำคัญกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้ แล้วดำเนินการแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหา โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและจากแหล่งเรียนรู้
2.การเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (STEM) เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้และบ่มเพาะความสามารถในการแก้ปัญหา เด็กๆ ไม่ควรได้เรียนรู้และสร้างคำอธิบายที่ “ถูกต้อง” สำหรับปรากฏการณ์ต่าง ๆ เพียงเท่านั้น พวกเขาควรได้มีส่วนร่วมในกระบวนการค้นคว้าด้วยการสืบเสาะเป็นฐาน ซึ่งสอดคล้องกับวิธีการทางวิทยาศาสตร์ กระบวนการนี้ประกอบด้วย การสังเกต การเปรียบเทียบ และการจำแนกประเภทที่เด็ก ๆ ใช้ในการสำรวจโลกรอบตัว
โดยทางโรงเรียนมีการกิจกรรมพัฒนาประสาทสัมผัสรับรู้ กิจกรรมทางภาษา กิจกรรมดนตรีและการเคลื่อนไหว กิจกรรมศิลปะ กีฬาและว่ายน้ำ ฯลฯ รวมถึงการเรียนรู้ที่อาศัยการบ่มเพาะและซึมซับผ่านกิจวัตรประจำวัน ที่สร้างให้เด็กเกิดการเรียนรู้และพัฒนาความรู้ความสามารถจากการปฏิบัติจริงจนชำนาญ สามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างสรรพสิ่งและเห็นคุณค่าของสิ่งรอบตัว
กิจกรรมในห้องเรียนมีการเรียนรู้หลากหลายอย่างเกิดขึ้นไปพร้อมๆ กัน เด็กสามารถเลือกตามความสนใจเป็นส่วนใหญ่ แต่ครูจะชักชวนให้เด็กฝึกทักษะจากสื่อหลากหลาย และเรียนรู้สิ่งต่างๆ ตามความพร้อมของเด็กแต่ละคน ทั้งเป็นกลุ่มใหญ่ กลุ่มเล็ก และรายบุคคลสลับกันไป โดยคำนึงถึงความแตกต่างของเด็กแต่ละคนในทุกด้าน เน้นให้เด็กๆ เรียนรู้อย่างมีความสุข กล้าพูดกล้าแสดงออก รักการเรียนรู้ ริเริ่มสร้างสรรค์ และมีคุณธรรมประจำใจ
การเสริมสร้างความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างเป็นธรรมชาติควรเริ่มตั้งแต่วัยเด็ก เนื่องจากขั้นตอนการเรียนรู้ภาษาของเด็กเกิดขึ้นจากสัญชาติญาณ เด็กที่มีโอกาสเรียนรู้ภาษาที่สองในขณะที่อายุยังน้อย มักจะใช้สัญชาตญาณในการเรียนภาษาที่มีอยู่ เด็กมีความสามารถที่จะเลียนแบบวิธีการออกเสียงมักจะออกเสียงคำต่างๆได้ดีและมีความรู้สึกถึงความเชื่อมโยงของภาษามากกว่าเด็กโตที่เรียนภาษาอังกฤาในภายหลัง ซึ่งเน้นการเรียนไวยากรณ์ตามหลักสูตร
การจัดการเรียนการสอน
การจัดการเรียนรู้ด้วยหลักสูตรภาษาอังกฤษระดับปฐมวัยที่มีเนื้อหาสาระแบบเข้มข้นตามาตรฐานของโรงเรียนใบบุญลำพูน และพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้อย่างหลากหลาย เน้นการลงมือปฏิบะติกิจกรรมของผู้เรียน (learning by doing, hands on activities) โดยครุผู้สอนชาวต่างชาติผู้ทรงคุณวุฒิเป็นผู้สอนหลัก และมีครูชายไทยเป็นผู้ช่วยสอนเพื่อช่วยดูแลนักเรียนในด้านต่างๆ
ในแต่ละสัปดาห์ นักเรียน IEPK จะได้เรียนวิชา Core English 5 คาบ และ language art 1 คาบ
นอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียน นักเรียนจะได้เข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตรเพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนได้นำทักษะภาษาอังกฤษไปใช้จริงในชีวิตประจำวัน เช่น
การเรียนรู้นอกสถานที่
กิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษ เป็นต้น
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
ห้องเรียนปกติ มีการจัดการเรียนการสอน มีการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาพื้นฐานโดยยึดหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง 2560) แบ่งเป็น 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ ภาษาไทย, คณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์, สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม, สุขศึกษาและพลศึกษา, ศิลปะ, การงานอาชีพและเทคโนโลยี, ภาษาต่างประเทศ โดยใช้ภาษาไทยเป็นหลัก
เน้นการเรียนรู้ตามสภาพจริง มีความสนุกสนาน ได้ปฏิบัติจริง เพื่อพัฒนาความเป็นมนุษย์ ทักษะการคิดวิเคราะห์ รวมทั้งพัฒนาคุณลักษณะ และความมีสุนทรียภาพของผู้เรียน และยังมุ่งเน้นทักษะด้านภาษาอังกฤษให้กับนักเรียน โดยนักเรียนจะได้เรียนการสนทนาภาษาอังกฤษ (English Communication) กับครูผู้สอนชาวต่างชาติ 1 คาบ/สัปดาห์
นอกจากนั้น โรงเรียนใบบุญลำพูนได้จัดโครงการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ผ่านนวัตกรรม P.R.O.U.D ขึ้น โดยจัดกิจกรรม P.R.O.U.D. รูปแบบโครงงาน มีจุดมุ่งหมายในการศึกษาค้นคว้าเรื่องต่างๆ ที่ตนสนใจตามระดับความสามารถของเด็ก และนักเรียน ระดับชั้นอนุบาลและประถมศึกษา การจัดทำโครงงานไม่ใช่การจัดทำรายงานที่เป็นทางการ แต่เป็นการศึกษาถึงสิ่งที่สนใจโดยมีการวางแผน และอาศัยการทำกิจกรรมหลายๆ อย่าง เช่น การคิด การวางแผน การช่วยกันทำงาน การลงมือปฏิบัติ การศึกษาจากของจริง การทดลอง การสังเกต การตั้งสมมติฐาน การคาดคะเน ฯลฯ ซึ่งกำหนดให้มีการทำงานเป็นกลุ่ม การจัดทำโครงงานควรเป็นเรื่องที่มาจากความสนใจใคร่รู้ การเกิดความสงสัย ของเด็กและนักเรียน เพื่อฝึกให้เกิดกระบวนการเรียนรู้อย่างมีความสุข และส่งเสริมให้เกิดสมรรถนะที่สำคัญ ดังคำกล่าวของระดับปฐมวัยที่ว่า “สร้างตนให้มีวินัย ใส่ใจทักษะภาษา พัฒนาทักษะการคิด”และระดับประถมศึกษาที่ว่า “เก่ง ดี มีสุข” นั่นคือ เป้าหมายหลักแห่งการพัฒนาเด็กและผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ห้องเรียนเสริมศักยภาพภาษาอังกฤษ (IEPK/IEP) เป็นหลักสูตรการสอนวิชาภาษาอังกฤษอย่างเข้มข้นเพื่อเตรียมความพร้อมให้ผู้เรียนมีทักษะด้านาภาษาอังกฤษสู่ระดับสากล โดยผู้เรียนจะได้ฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน กับครูผู้สอนชาวต่างชาติ (NES และ NNES)
สำหรับหลักสูตร IEP ออกแบบโดยยึดมาตรฐานจากหลักสูตรแกนกลาง และมาตรฐานสากล (CEFR) ผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย ประกอบกับการใช้สื่อเทคโนโลยีที่กระตุ้นให้เกิดความสนใจต่อการเรียนรู้ รวมถึงการส่งเสริมให้นักเรียนได้ทำกิจกรรมนอกห้องเรียน เช่น การเรียนรู้นอกสถานที่ การทำกิจกรรมเข้าค่ายภาษาอังกฤษ
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับนักเรียน คือ นักเรียนสามารถพูดสื่อสารบทสนทนาที่จำเป็นในชีวิตประจำวันได้อย่างเป็นธรรมชาติ สามารถอ่านและเขียนประโยคภาษาอังกฤษเองได้ อีกทั้งยังมีทักษะการฟังภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี
การวัดผลประเมินผล โดยใช้แบบทดสอบมาตรฐาน Oxford Young Learners Placment Test (ป.2-ป.6) ที่ได้รับการออกแบบโดยสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด (Oxford University Press) เพื่อนำมาใช้ในการประเมินทักษะและความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียน อายุตั้งแต่ 7-12 ปี
วิชาและกิจกรรมการเรียนรู้ ห้องเรียน IEP
หลักสูตรห้องเรียนส่งเสริมศักภาพภาษาอังกฤษ เปิดรับสมัครตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล-ประถมศึกษา
เป็นหลักสูตรการสอนที่มุ่งเน้นพัฒนาผุ้เรียนในวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์อย่างเข้มข้น มุ่งให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะด้านการคิดและการให้เหตุผล เน้นการลงมือปฏิบัติจากการทดลอง อีกทั้งยังปรับกระบวนการคิดให้มีระบบผ่านการจัดการเรียนการสอน Coding ในกิจกรรม Learning@play ผ่านสื่อ kidbright
สำหรับวิชาวิทยาศาสตร์ ทางโรงเรียนจะยึดมาตรฐานตามหลักสูตรแกนกลางและแนวทางการจัดการเรียนการสอนของ “สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท)” ซึ่งเป็นองค์กรหลักชั้นนำในการวิจัยและพัฒนาหลักสูตร สื่อ และการจัดการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีแบบครบวงจร เพื่อยกระดับศักยภาพครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้เรียนให้มีสมรรถนะทั้งศาสตร์และศิลป์ (STEAM) ในระดับสากล และเป็นหลักสูตรที่ผ่านการรับรองของกระทรวงศึกษาธิการ
วิชาคณิตศาสตร์ใช้หลักสูตรของสถาบัน “ORIGO” ซึ่งเป็นหลักสูตรดีเด่นที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากประเทศออสเตรเลียและสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งโดยนักวิชาการที่มีความเชี่ยวชาญ และ มีประสบการณ์ ในการจัดทำหลักสูตรการสอนคณิตศาสตร์ระดับอนุบาลและประถมศึกษา มานานกว่า 40 ปี หลักสูตรและวิธีการสอนของสถาบันออริโก เอ็ดดูเคชั่น ได้รับการยอมรับจากครูผู้สอนในหลาย ๆ ประเทศรวมทั้งในประเทศไทย ว่าเป็นหลักสูตรที่ช่วยพัฒนาครูให้จัดกิจกรรมในห้องเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้วิธีการสอนที่ส่งเสริมการสร้างความคิดรวบยอด (Concept) การใช้กลยุทธ์ (Strategies) การต่อยอดความรู้ (Extension) และการนำไปแก้ปัญหา (Problem solving) รวมทั้งพัฒนาทักษะต่าง ๆ ที่มีความสำคัญทางคณิตศาสตร์ให้แก่ผู้เรียนได้อย่างแท้จริง และทำให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน
วิชาและกิจกรรมการเรียนรู้ ห้องเรียน SMP