Primary

ชั้นประถมศึกษา

เราเชื่อใน พลังของการเรียนรู้

ที่มีความหมาย

ที่โรงเรียนใบบุญลำพูน…

ครูทุกคนมีภารกิจสำคัญในการสร้างแรงบันดาลใจ ให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจในเนื้อหาวิชาต่าง ๆ อย่างแท้จริง ไม่ใช่เพียงแค่การถ่ายทอดความรู้ แต่คือการร่วมเดินทาง สร้างประสบการณ์ และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ “เรียนรู้ด้วยตนเอง” ผ่านกิจกรรมที่ออกแบบอย่างตั้งใจ

เราตั้งคำถามกับตัวเองเสมอว่า…
จะทำอย่างไรให้เด็ก ๆ รู้จริง เข้าใจจริง และสามารถนำความรู้ไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน พร้อมทั้งเรียนรู้อย่างมีความสุขในทุกก้าวของการเติบโต

เราอยากเห็นเด็ก ๆ เติบโตอย่างมั่นใจ

เราเชื่อว่า เด็กทุกคนมีศักยภาพในแบบของตนเอง
ภารกิจของเราคือการ ปลุกพลังการเรียนรู้ ในตัวเขา เพื่อให้เขากลายเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต คนที่กล้าคิด กล้าพูด กล้าทำในสิ่งที่ถูกต้อง

เราส่งเสริมให้เด็ก ๆ เก่งด้านภาษา เพื่อเข้าถึงความรู้จากทั่วโลก เรียนรู้การปรับตัวในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เปิดใจรับวัฒนธรรมใหม่ ๆ และพร้อมเติบโตไปกับสังคมโลก

IMG_9005 copy

Primary Curriculum

โรงเรียนใบบุญลําพูน มีจุดมุ่งหมายของการเรียนการสอนในระดับประถมศึกษา คือ การจัดการเรียนที่มีคุณภาพ มุ่งเน้นความสำคัญทั้งด้านความรู้ ความคิด ความสามารถ คุณธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความสมดุล โดยยึดหลักผู้เรียนสำคัญที่สุดในบรรยากาศที่อบอุ่น ได้รับความรักและความเอาใจใส่อย่างดีจากครูอาจารย์ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เกิดบรรยากาศการเรียนรู้ที่ดีในโรงเรียน

โรงเรียนจัดสอนสาระการเรียนรู้พื้นฐานตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการคือ วิชาภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ การ งานอาชีพและเทคโนโลยี และภาษาอังกฤษ โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มวิชาภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ 

ห้องเรียนปกติ

ห้องเรียนปกติ มีการจัดการเรียนการสอน มีการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาพื้นฐานโดยยึดหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง 2560) แบ่งเป็น 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ ภาษาไทย, คณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์, สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม, สุขศึกษาและพลศึกษา, ศิลปะ, การงานอาชีพและเทคโนโลยี, ภาษาต่างประเทศ โดยใช้ภาษาไทยเป็นหลัก

เน้นการเรียนรู้ตามสภาพจริง มีความสนุกสนาน ได้ปฏิบัติจริง เพื่อพัฒนาความเป็นมนุษย์ ทักษะการคิดวิเคราะห์ รวมทั้งพัฒนาคุณลักษณะ และความมีสุนทรียภาพของผู้เรียน และยังมุ่งเน้นทักษะด้านภาษาอังกฤษให้กับนักเรียน โดยนักเรียนจะได้เรียนการสนทนาภาษาอังกฤษ (English Communication) กับครูผู้สอนชาวต่างชาติ 1 คาบ/สัปดาห์

ห้องเรียนภาษาอังกฤษ (IEP)

ห้องเรียนภาษาอังกฤษ (IEP)  เป็นหลักสูตรการสอนวิชาภาษาอังกฤษอย่างเข้มข้นเพื่อเตรียมความพร้อมให้ผู้เรียนมีทักษะด้านาภาษาอังกฤษสู่ระดับสากล โดยผู้เรียนจะได้ฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน กับครูผู้สอนชาวต่างชาติ (NES และ NNES)

สำหรับหลักสูตร IEP ออกแบบโดยยึดมาตรฐานจากหลักสูตรแกนกลาง และมาตรฐานสากล (CEFR) ผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย ประกอบกับการใช้สื่อเทคโนโลยีที่กระตุ้นให้เกิดความสนใจต่อการเรียนรู้ รวมถึงการส่งเสริมให้นักเรียนได้ทำกิจกรรมนอกห้องเรียน เช่น การเรียนรู้นอกสถานที่ การทำกิจกรรมเข้าค่ายภาษาอังกฤษ

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับนักเรียน คือ นักเรียนสามารถพูดสื่อสารบทสนทนาที่จำเป็นในชีวิตประจำวันได้อย่างเป็นธรรมชาติ สามารถอ่านและเขียนประโยคภาษาอังกฤษเองได้ อีกทั้งยังมีทักษะการฟังภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี

การวัดผลประเมินผล โดยใช้แบบทดสอบมาตรฐาน  Oxford Young Learners Placment Test (ป.2-ป.6) ที่ได้รับการออกแบบโดยสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด (Oxford University Press) เพื่อนำมาใช้ในการประเมินทักษะและความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียน อายุตั้งแต่ 7-12 ปี

ห้องเรียนวิทย์-คณิต (SMP)

เป็นหลักสูตรการสอนที่มุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนในวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์อย่างเข้มข้น มุ่งให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะด้านการคิดและการให้เหตุผล เน้นการลงมือปฏิบัติจากการทดลอง อีกทั้งยังปรับกระบวนการคิดให้มีระบบผ่านการจัดการเรียนการสอน Coding ในกิจกรรม Learning@play

สำหรับวิชาวิทยาศาสตร์ ทางโรงเรียนจะยึดมาตรฐานตามหลักสูตรแกนกลางและแนวทางการจัดการเรียนการสอนของ “สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท)” ซึ่งเป็นองค์กรหลักชั้นนำในการวิจัยและพัฒนาหลักสูตร สื่อ และการจัดการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีแบบครบวงจร เพื่อยกระดับศักยภาพครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้เรียนให้มีสมรรถนะทั้งศาสตร์และศิลป์ (STEAM) ในระดับสากล และเป็นหลักสูตรที่ผ่านการรับรองของกระทรวงศึกษาธิการ

วิชาคณิตศาสตร์ใช้หลักสูตรของสถาบัน “ORIGO” ซึ่งเป็นหลักสูตรดีเด่นที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากประเทศออสเตรเลียและสหรัฐอเมริกา และได้รับการยอมรับจากครูผู้สอนในหลาย ๆ ประเทศรวมทั้งในประเทศไทยว่าเป็นหลักสูตรที่ช่วยพัฒนาครูให้จัดกิจกรรมในห้องเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้วิธีการสอนที่ส่งเสริมการสร้างความคิดรวบยอด (Concept) การใช้กลยุทธ์ (Strategies) การต่อยอดความรู้ (Extension) และการนำไปแก้ปัญหา (Problem solving) รวมทั้งพัฒนาทักษะต่าง ๆ ที่มีความสำคัญทางคณิตศาสตร์ให้แก่ผู้เรียนได้อย่างแท้จริง และทำให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน