มาตรการช่วยเหลือทักษะด้านการอ่าน

[มาตรการช่วยเหลือทักษะด้านการอ่าน]
หนึ่งในมาตรการช่วยเหลือนักเรียนจากภาวะถดถอยการเรียนรู้ (Learning loss) ของโรงเรียนใบบุญลำพูน
ด้วยสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 เป็นเหตุจำเป็นที่โรงเรียนต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับนโยบายกระทรวงสาธารณสุข โดยการจัดการเรียนออนไลน์เป็นหลักในช่วงระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา
หลังจากกลับมาเรียน Onsite ที่โรงเรียนพบว่านักเรียนมีแนวโน้มว่าจะมีปัญหา Learning loss เช่น
1) สิ่งที่นักเรียนควรที่จะได้เรียนรู้ หรือรู้แล้วตามระดับชั้นของตัวเอง แต่นักเรียนกลับไม่รู้ หรือ
2) อาจจะเป็นสิ่งนักเรียนเคยรู้แล้ว แต่เมื่อระยะเวลาผ่านไป (ไม่ได้ไปโรงเรียนนาน ๆ) นักเรียนกลับจำไม่ได้ หรือ
3) เด็กที่เคยมีทักษะชีวิตสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ กลับเริ่มทำอะไรเองไม่ได้ เป็นต้น
โดยผลกระทบไม่ใช่เกิดขึ้นที่โรงเรียนใบบุญที่เดียว แต่พบว่าหลายๆ โรงทั่วประเทศก็กำลังเจอกับปัญหานี้
จากการเก็บรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ถึงปัญหาเชิงลึก พบว่าปัญหาหลักๆ ของนักเรียนที่ต้องรับการแก้ไขหรือช่วยเหลือมีดังนี้
1) ปัญหาเรื่องการอ่านภาษาไทย : นักเรียนหลายคนมีความบกพร่องในการอ่านซึ่งไม่เป็นไปตามมาตรฐานของแต่ละระดับชั้น
2) ปัญหาเรื่องการขาดความรู้พื้นฐานเพื่อการต่อยอด ในรายวิชา คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
3) ปัญหาเรื่องวินัยการเรียนของนักเรียน เช่น ขาดความรับผิดชอบในการทำการบ้าน ขาดความตะหนักในการทำข้อสอบ เป็นต้น
จากข้อมูลเหล่านี้ทางฝ่ายวิชาการของโรงเรียนใบบุญลำพูนลำพูนจึงได้วางแผนในการจัดทำมาตรการช่วยเหลือนักเรียน 3 มิติ อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา ได้แก่
มิติที่ 1 : มาตรการช่วยเหลือทักษะด้านการอ่าน โดยทางโรงเรียนจะดำเนินการคัดกรองทักษะการอ่านโดยการสอบ RT ทุกคน ทุกระดับชั้น และหลังจากคัดกรอง นักเรียนที่ไม่ผ่านจะต้องเข้าเรียนการสอนเสริม (การเรียนไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ผลการคัดกรองการประเมินไม่เกี่ยวกับการคิดคะแนนของการเรียนปกติ) **กิจกรรมในรูปภาพ
มิติที่ 2 : มาตรการช่วยเหลือด้านความรู้พื้นฐาน ได้แก่รายวิชาภาษาไทย วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ โดยการปรับ
เนื้อหาการสอนของแต่ละวิชาให้มีการสอนความรู้พื้นฐานแทรกเข้าไปในคาบการสอนปกติของนักเรียนจำนวน 1 คาบ/สัปดาห์ รวมถึงการปรับ/จัดสรร วางแผนการมอบหมายการบ้านและแบบฝึกหัดจากรายวิชาหลัก เพิ่มการบ้านหรือแบบฝึกหัดของคาบทบทวนเนื้อหาดังกล่าว
มิติที่ 3 : มาตรการปรับปรุงวินัยในการเรียน โดยทางโรงเรียนจะจัดกิจกรรมส่งเสริมวินัยในห้องเรียน
1) ทุกๆคาบ Homeroom จะพูดคุยและกระตุ้นให้นักเรียนเห็นความสำคัญของการเรียน โดยใช้การพูดเชิงบวก ใช้เทคนิคการเสริมแรง เป็นต้น
2) จัดทำเกียรติบัตรยกย่องเชิดชูนักเรียนที่มีพฤติกรรมแบบอย่าง เช่น เกียรติบัตรสำหรับนักเรียนที่ทำการบ้านเสร็จและส่งงานสม่ำเสมอ
เกียรติบัตรสำหรับนักเรียนที่ตั้งใจเรียนในห้อง เป็นต้น
เพราะที่นี่ “ใบบุญลำพูน” เรายังคงมุ่งสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ รักษามาตรการด้านคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ให้สมกับที่ผู้ปกครองไว้ใจในการส่งบุตรหลานมาเรียนที่นี่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *